Nghệ nhân tạo giống mai kiểng bạc tỷ

phổ biến năm lai ghép, thí nghiệm, nghệ nhân trồng mai kiểng Nguyễn Trí Tuấn (Bình Định) đã cho ra giống mai Tuấn Ngọc vừa đẹp vừa khỏe, được phổ quát người chơi mai Phân tích cao.

Trong chuyến công tác tại thức giấc Bình Định vào những tháng cuối 2019, chủ toạ Hội dân cày Việt Nam Thào Xuân Sùng luôn dành lời khen ngợi các nghệ nhân trồng mai ở TX.An Nhơn, nơi được mệnh danh là “thủ phủ mai vàng miền Trung”.

đến thăm vườn mai Tuấn Ngọc (thôn liêm khiết, xã Nhơn An, TX.An Nhơn) nghe chuyện về chủ vườn là nghệ nhân Nguyễn Trí Tuấn, chủ toạ Hội dân cày Việt Nam không ngớt lời tán tụng. Ông Thào Xuân Sùng nghĩ rằng nghề trồng mai của ông Tuấn vừa thỏa mãn thú chơi thanh lịch của bản thân, đem tới thu nhập cho gia đình, vừa cho ra được việc làm cho phổ biến dân cày khác là điều rất đáng biểu dương.

>> Mời các bạn xem thêm bài viết : Tổng hợp cây mai đẹp nhất xuân Quý Mão 2023

Bán xe ủi để chơi mai

Ông è cổ Bá Phùng, một người chơi mai ở TP.Quy Nhơn (Bình Định), cho biết giống mai Tuấn Ngọc lớn rất nhanh, những chỗ cưa ghép liền sẹo tốc độ hơn các giống mai khác đến 2 – 3 lần. &Ldquo;Nếu giống khác mà tạo dáng mai bonsai có khi phải mất đến 5 – 7 năm nhưng giống mai Tuấn Ngọc thì hai năm là xuất được. Tôi là một trong những người Đầu tiên theo dõi giống mai Tuấn Ngọc khi nó mới được ông Tuấn tạo ra và thường ghép giống này cho một vài anh em chơi mai nên biết được rộng rãi điểm tốt của nó”, ông Phùng đề cập.

>> Có thể các bạn để ý đến bài viết : Hướng dẫn cách quấn rễ mai con chi tiết nhất, chuẩn nhất năm 2023

Ông Tuấn vốn làm lái xe xe ủi cho một cơ quan nhà nước. Thời bao cấp vừa chấm dứt, ông liền xin thôi việc, mua xe ủi làm kinh tế tư nhân. Sau vài năm ăn nên làm ra, ông sở hữu tới 4 xe ủi. Tuy vậy, ông chủ đoàn xe ủi này lại mê mai kiểng và thường tới các nhà vườn trồng mai ở An Nhơn để học hỏi kinh nghiệm.

Có lần “cầm lòng ko đặng”, ông Tuấn bỏ ra 1 triệu đồng để tậu 1 cặp mai về thể nghiệm tay nghề cắt tỉa, uốn cành. Hai năm sau, có người đến hỏi tậu cặp mai này với giá 4,5 triệu đồng. &Ldquo;Tưởng chỉ chơi cho vui, ngờ đâu lợi nhuận cao vậy. Những năm đấy, nhà nước khởi đầu tiến hành chính sách đổi mới nên tôi nghĩ xe ủi trong khoảng nước ngoài được nhập về nhiều sẽ hạ giá, phổ thông người theo và nghề sẽ ko còn “hot” như trước nữa. Thế là tôi quyết định bán ngay 3 xe ủi rồi đầu tư trồng 200 chậu mai”, ông Tuấn san sẻ.

Ban ngày ông Tuấn lái chiếc xe ủi còn lại để có tiền sinh sống, ban đêm chong điện chăm sóc 200 chậu mai. Túc tắc như vậy sang năm sau, ông trồng thêm 500 chậu nữa và các năm sau nữa lại tiếp diễn trồng thêm… Năm 2004, ông Tuấn bán lứa mai Đầu tiên thu về 80 triệu đồng. Thấy cơ hội đã chín muồi, lượng mai trong vườn cũng đã đủ đa dạng, ông quyết định bán chiếc máy ủi còn lại để chuyển hẳn sang nghề trồng mai thương phẩm.iống mai vàng Tuấn Ngọc

lúc đó, trong vườn nhà ông Tuấn có khoảng 2.000 chậu mai kiểng với phổ biến giống mai như: cúc, cúc lai, giảo lai… Nhưng loại hoa đẹp thì mau tàn, loại lâu tàn thì hoa ít cánh, có loại dễ bị bệnh. Như thế nên ông Tuấn luôn để tâm tuyển chọn, phân lập và phát triển ra giống mai có nhiều Ưu điểm nhất. Có lần ông Tuấn chọn một cây mai cúc và một cây mai giảo đặt sát nhau để thụ phấn tạo giống mới. Hai chậu mai này được ông Tuấn lặt lá sớm nhất trong vườn, sử dụng màn vây kín để ngăn bụi phấn trong khoảng các cây mai khác. Lần lai tạo này ông thu được 5.000 hạt giống để gieo trồng.

Vợ chồng ông Tuấn bỏ ra

3 cây vàng (lúc này mỗi cây vàng giá trị 11 triệu đồng) thuê 7 sào ruộng (khoảng 3.500 m2) sát nhà trong vòng 10 năm để trồng mai. Sắp 5.000 hình hoa mai tết mới lai tạo được ông trồng tại những đám ruộng này. &Ldquo;Tôi là người Việc ban đầu ở An Nhơn đưa mai ra trồng ngoài ruộng nên điều ra tiếng vào rộng rãi lắm. Người ta nghi ngờ khả năng thành công của tôi. Khi ấy, mai cũng chưa phải là dễ bán với số lượng to như bây giờ, chỉ có nhà buôn ở Đà Nẵng, Huế đến mua thôi. Nhưng tôi đã tính toán kỹ rồi nên cố gắng làm”, ông Tuấn nhắc.

tới năm thứ 3, ông Tuấn phát hiện 1 cây giảo lai cúc ưu việt hơn hẳn đầy đủ các cây còn lại như lá dày, có màu xanh đậm hơn, mau lớn, ít sâu bệnh, ra nụ đa dạng, hoa rất đẹp và lộc non có màu đỏ sung mãn… Do đã có ý chọn giống trong khoảng trước nên ông Tuấn tách riêng cây mai này ra chăm nom. Đây chính là cây mai tổ mà sau này được giới trồng mai, chơi mai vinh danh là giống mai Tuấn Ngọc.

Càng săn sóc, chiết ghép ra số lượng lớn để có thể Quan sát kỹ lưỡng hơn, ông Tuấn càng phát hiện giống mai này có không ít ưu điểm ưu việt. Chung cục ông quyết định loại bỏ hầu hết những giống mai khác, toàn vườn chỉ còn giống Tuấn Ngọc. Những chậu mai của ông Tuấn bán ra thị phần được ưa thích vì đơm nụ, búp rất dày, hoa đẹp, lâu tàn; cây hoa sôi động tạo cảm giác sung mãn ngập tràn. Vẻ đẹp của cây mai khiến phổ biến chủ vườn mai khác cũng quan tâm giống mai Tuấn Ngọc. Phát hiện ra Ưu điểm cây mai có tốc độ lớn rất nhanh, nhiều nhà vườn đã tìm mai Tuấn Ngọc về nhân giống, sau ấy chuyển hẳn sang trồng giống mai này.

Add Comment
0 Comments (& A)

Your Comment/Answer

By posting a comment or answer you agree to the privacy policy and terms of service.